അഹമ്മദാബാദ് വിമാന അപകടത്തിന് കാരണം ഒരേസമയം രണ്ട് എഞ്ചിനുകളും തകരാറിലായതെന്ന് പ്രാഥമിക നിഗമനം. അപകടസാചര്യം വെർച്ച്വൽ സാങ്കേതികവിദ്യ വഴി പുനഃസൃഷ്ടിച്ച് നടത്തിയ പരിശോധനയിലാണ് അന്വേഷണ സംഘത്തിന്റെ കണ്ടെത്തൽ. ലാൻഡിങ് ഗിയറിന്റെയും വിങ് ഫ്ലാപ്പുകളുടെയും പ്രവർത്തനം അപകടത്തിലേക്ക് നയിച്ചില്ലെന്നും സംഘം കണ്ടെത്തി.
വിമാനത്തിന്റെ രണ്ട് എഞ്ചിനുകളും തകരാറിലേക്കുമ്പോൾ മാത്രം പ്രവർത്തിക്കുന്ന റാറ്റ് സംവിധാനം പ്രവർത്തനസജ്ജമായതായും അന്വേഷണത്തിൽ സ്ഥിരീകരിച്ചു. ജനറൽ ഇലക്ട്രിക് കമ്പനിയുടെ ഇരട്ട എഞ്ചിനുകളാണ് വിമാനത്തിന് ഘടിപ്പിച്ചിരുന്നത്. കമ്പനിയോട് ഡി ജി സി എ വിശദീകരണം തേടിയിട്ടുണ്ട്.
ജൂൺ 12 ന് അഹമ്മദാബാദിൽ തകർന്നുവീണ ബോയിംഗ് 787 വിമാനത്തിന് കരുത്ത് പകരുന്നത് ജനറൽ ഇലക്ട്രിക് കമ്പനി നിർമ്മിച്ച രണ്ട് എഞ്ചിനുകളാണ്. പറന്നുയർന്നതിന് ശേഷം വിമാനം ഉയരാൻ പാടുപെടുന്നതും പിന്നീട് നിലത്തേക്ക് തിരികെ ഇറങ്ങാൻ ശ്രമിക്കുന്നതും അവിടെ വെച്ച് പൊട്ടിത്തെറിക്കുന്നതും വിമാനത്തിന്റെ വീഡിയോ ദൃശ്യങ്ങളിൽ കാണാം.
ലാൻഡിംഗ് ഗിയർ വാതിലുകൾ തുറന്നിരുന്നില്ല, അതായത് വിമാനത്തിന് വൈദ്യുതി നഷ്ടപ്പെട്ടതായോ ഹൈഡ്രോളിക് തകരാർ സംഭവിച്ചതായോ പൈലറ്റുമാർ പറയുന്നു – വിമാനത്തിന് വൈദ്യുതി നൽകുന്ന എഞ്ചിനുകളിലെ സാധ്യമായ പ്രശ്നങ്ങളിലേക്ക് ഇത് വീണ്ടും വിരൽ ചൂണ്ടുന്നു.
ആധുനിക വിമാനങ്ങളുടെ എഞ്ചിനുകൾ കമ്പ്യൂട്ടർ നിയന്ത്രിതമാണ്, ഫുൾ അതോറിറ്റി ഡിജിറ്റൽ എഞ്ചിൻ കൺട്രോൾ അല്ലെങ്കിൽ FADEC എന്ന ഒരു സംവിധാനം ഉപയോഗിച്ചാണ് ഇത് പ്രവർത്തിക്കുന്നത്. പൈലറ്റുമാർക്ക് വിമാനത്തിന്റെ ശക്തി നിയന്ത്രിക്കാനും എഞ്ചിനുകൾ കാര്യക്ഷമമായി ഉപയോഗിക്കുന്നുണ്ടെന്നും അവയുടെ പ്രവർത്തന പരിധിക്ക് പുറത്തല്ലെന്നും ഇത് ഉറപ്പാക്കുന്നു.
മുൻ കണ്ടെത്തലുകൾ പ്രകാരം, വൈദ്യുത തകരാർ സംഭവിച്ചാൽ വിമാനത്തിന്റെ പിന്നിൽ നിന്ന് വിന്യസിക്കുന്ന RAT എന്ന ഒരു അടിയന്തര ടർബൈൻ വിമാനം തകരുന്നതിന് മുമ്പ് സജീവമാക്കിയിരുന്നു. ലിഫ്റ്റ് സൃഷ്ടിക്കാൻ കഴിയാത്തത്ര ചെറുതാണെങ്കിലും, വിമാനത്തിന് സുപ്രധാനമായ ശക്തി നൽകാൻ ആ ഫാൻ സഹായിക്കുന്നു. അതേസമയം, വിമാനത്തിലെ രണ്ട് എഞ്ചിനുകളും തകരാറിലാകുമ്പോൾ മാത്രം പ്രവർത്തിക്കുന്ന അടിയന്തര ഊർജ്ജ സ്രോതസ്സായ വിമാനത്തിന്റെ റാറ്റ് (ram air turbine) അപകടത്തിന് നിമിഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് പ്രവർത്തനസജ്ജമായതായി അന്വേഷണത്തിൽ സ്ഥിരീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇത്, വിമാനത്തിന്റെ രണ്ട് എൻജിനുകളും തകരാറിലായിരിക്കാം എന്ന സാധ്യതയിലേയ്ക്കാണ് വിരൽചൂണ്ടുന്നത്.